CHỈ KHOẢNH KHẮC THỰC TẠI (1)
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
13/05/2019
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
Ẩn ảnhHiện
Tên:
CHỈ KHOẢNH KHẮC THỰC TẠI (1)
Thẻ Keywords (67 ký tự):
CHỈ KHOẢNH KHẮC THỰC TẠI (1)
Thẻ Description (160 ký tự):
Bài viết copy từ Thầy Tam Hanh ... một câu chuyện thật giúp chúng ta đối diện với Khổ và Sợ hãi ...
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>B&agrave;i viết copy từ Thầy&nbsp;<a data-hovercard="/ajax/hovercard/user.php?id=1136149143&amp;extragetparams=%7B%22__tn__%22%3A%22%2CdK-R-R%22%2C%22eid%22%3A%22ARDyOuRQ9X6cJNyERvhqC5d6N8oBOztnx4_ar3IbFDMo85Co1zX4aQfgJVQjjHbagy5xj8XwRx9-gjfw%22%2C%22fref%22%3A%22mentions%22%7D" data-hovercard-prefer-more-content-show="1" href="https://www.facebook.com/hanhtam1?__tn__=%2CdK-R-R&amp;eid=ARDyOuRQ9X6cJNyERvhqC5d6N8oBOztnx4_ar3IbFDMo85Co1zX4aQfgJVQjjHbagy5xj8XwRx9-gjfw&amp;fref=mentions" title="Tam Hanh">Tam Hanh</a>&nbsp;... một c&acirc;u chuyện thật gi&uacute;p ch&uacute;ng ta đối diện với Khổ v&agrave; Sợ h&atilde;i ...</p>
webID: 25CF551050660A9B47258503000EB7B9
<p>&nbsp;</p>
<p>Susan Babbitt l&agrave; gi&aacute;o sư tại Đại học Queen ở th&agrave;nh phố Kingston, tỉnh bang Ontario, Canada từ năm 1990. C&ocirc; ta tham dự kh&oacute;a tu thiền Vipassana đầu ti&ecirc;n v&agrave;o năm 2004, đ&atilde; phục vụ một kh&oacute;a tu 10 ng&agrave;y v&agrave; ho&agrave;n th&agrave;nh một kh&oacute;a tu 20 ng&agrave;y. Cuộc phỏng vấn đầu ti&ecirc;n diễn ra v&agrave;o năm 2006 v&agrave; lần thứ hai v&agrave;o năm 2007. C&ocirc; Susan vẫn tiếp tục giảng dạy ở Đại học Queen, thiền tập mỗi ng&agrave;y v&agrave; đ&atilde; vượt qua bệnh ung thư từ năm 2013.</p>
<p><b>C&ocirc; Virginia: C&ocirc; c&oacute; thể cho ch&uacute;ng t&ocirc;i biết l&agrave;m thế n&agrave;o m&agrave; c&ocirc; biết đến Vipassana v&agrave; kh&oacute;a tu đầu ti&ecirc;n của c&ocirc; đ&atilde; như thế n&agrave;o?</b></p>
<p><b>C&ocirc; Susan: </b>T&ocirc;i đ&atilde; được chẩn đo&aacute;n mắc phải một căn bệnh ung thư cấp t&iacute;nh v&agrave;o th&aacute;ng T&aacute;m năm 2003. Cho đến thời điểm đ&oacute;, cả đời t&ocirc;i chưa bao giờ bệnh tật, hay d&ugrave;ng thuốc men, kể cả chưa từng bị cảm. Lời chẩn đo&aacute;n ung thư n&agrave;y đ&atilde; l&agrave; một c&uacute; sốc dữ dội v&agrave;o t&acirc;m tr&iacute; t&ocirc;i với c&acirc;u hỏi t&ocirc;i l&agrave; ai. Thế l&agrave;, bỗng dưng t&ocirc;i trở th&agrave;nh người mắc trọng bệnh. T&ocirc;i t&igrave;m mọi c&aacute;ch vượt qua kinh nghiệm đau thương n&agrave;y. L&uacute;c đầu, c&oacute; một phương ph&aacute;p gọi l&agrave; &ldquo;tượng h&igrave;nh theo hướng dẫn&rdquo; được gợi &yacute; cho t&ocirc;i. Phương ph&aacute;p n&agrave;y l&agrave; một dạng tưởng tượng những suy nghĩ t&iacute;ch cực. T&ocirc;i đ&atilde; thử thực h&agrave;nh trong v&agrave;i th&aacute;ng như một c&aacute;ch để trốn chạy nỗi sợ h&atilde;i của những g&igrave; đang diễn ra. T&ocirc;i d&ugrave;ng băng ghi &acirc;m của những hướng dẫn n&agrave;y.</p>
<p>Sau đ&oacute;, bạn t&ocirc;i, Maureen, người cũng mắc bệnh ung thư v&agrave; c&oacute; những tiến triển t&iacute;ch cực sau những lần điều trị, đ&atilde; qua đời. T&ocirc;i bất ngờ nhận ra rằng c&aacute;ch duy nhất c&oacute; thể l&agrave;m để chung sống với ung thư, đ&oacute; l&agrave; chấp nhận sự thật, sự sống chết nằm ngo&agrave;i khả năng kiểm so&aacute;t của m&igrave;nh. Nhiều người đ&atilde; n&oacute;i với t&ocirc;i &ldquo;điều n&agrave;y sẽ kh&ocirc;ng xảy ra với c&ocirc; đ&acirc;u! Trường hợp của c&ocirc; th&igrave; kh&aacute;c.&rdquo; Nhưng t&ocirc;i kh&ocirc;ng thấy sự kh&aacute;c biệt giữa trường hợp của ch&iacute;nh t&ocirc;i v&agrave; Maureen. Phương ph&aacute;p &ldquo;suy nghĩ t&iacute;ch cực&rdquo; l&agrave;m người ta tin rằng người ta c&oacute; khả năng kiểm so&aacute;t. Dĩ nhi&ecirc;n, con người c&oacute; một v&agrave;i khả năng kiểm so&aacute;t nhưng kết quả cuối c&ugrave;ng th&igrave; nằm ngo&agrave;i sự kiểm so&aacute;t của ta.</p>
<p>T&ocirc;i nhận ra rằng t&ocirc;i phải c&oacute; khả năng nh&igrave;n v&agrave;o những g&igrave; đang xảy ra như n&oacute; đang l&agrave;, để chấp nhận c&aacute;i chết l&agrave; c&oacute; thật; t&ocirc;i sắp chết. T&ocirc;i tin l&agrave; t&ocirc;i c&oacute; khả năng chấp nhận những t&igrave;nh huống xấu nhất, v&agrave; sẽ sống được với n&oacute;. Nghĩa l&agrave; sống cuộc đời với &yacute; thức r&otilde; r&agrave;ng về bất cứ g&igrave; c&oacute; thể xảy ra. Dường như đ&acirc;y l&agrave; điều đ&aacute;ng để l&agrave;m nhất. L&uacute;c đ&oacute;, t&ocirc;i chưa biết g&igrave; về thiền hay Vipassana. T&ocirc;i từng đọc đ&acirc;u đ&oacute;, trong những s&aacute;ch chuy&ecirc;n khoa ung thư, thiền l&agrave; một phương ph&aacute;p tốt m&agrave; những bệnh nh&acirc;n ung thư n&ecirc;n học. Nhưng t&ocirc;i kh&ocirc;ng biết thiền như thế n&agrave;o v&agrave; khi t&ocirc;i thử l&agrave;m th&igrave; thất bại.</p>
<p>Kh&ocirc;ng l&acirc;u sau c&aacute;i chết của Maureen, c&aacute;c b&aacute;c sĩ đề nghị t&ocirc;i tiến h&agrave;nh h&oacute;a trị, điều m&agrave; t&ocirc;i kh&ocirc;ng mong đợi. T&ocirc;i gh&eacute;t c&aacute;i &yacute; tưởng h&oacute;a trị n&agrave;y. T&ocirc;i đ&atilde; từng phải phẩu thuật ch&acirc;n v&igrave; xạ trị. Với xạ trị, t&ocirc;i c&oacute; thể chịu đựng được, nhưng mọi thứ về h&oacute;a trị th&igrave; khủng khiếp đối với t&ocirc;i. &Yacute; tưởng đ&oacute; l&agrave;m t&ocirc;i ph&aacute;t bệnh, n&oacute; sẽ l&agrave;m t&ocirc;i tr&ocirc;ng bệnh hoạn, mọi người sẽ thấy l&agrave; t&ocirc;i bệnh. Đợt h&oacute;a trị n&agrave;y dự kiến diễn ra từ th&aacute;ng Ba đến th&aacute;ng T&aacute;m, suốt m&ugrave;a Xu&acirc;n v&agrave; H&egrave; năm 2004, năm th&aacute;ng r&ograve;ng. T&ocirc;i giận dữ v&agrave; uất ức v&agrave; cứ nghĩ: &ldquo;L&agrave;m thế n&agrave;o t&ocirc;i c&oacute; thể vượt qua 5 th&aacute;ng n&agrave;y?&rdquo;</p>
<p>T&ocirc;i thực kh&ocirc;ng muốn trải qua những th&aacute;ng ng&agrave;y bức bối v&agrave; than o&aacute;n như thế, n&ecirc;n t&ocirc;i đ&atilde; đến trung t&acirc;m ung bướu khu vực Kingston, gặp một nh&acirc;n vi&ecirc;n x&atilde; hội v&agrave; hỏi: &ldquo;C&ocirc; c&oacute; giải ph&aacute;p g&igrave; cho t&ocirc;i kh&ocirc;ng?&rdquo; C&ocirc; ta đưa t&ocirc;i một quyển s&aacute;ch về Phật gi&aacute;o v&agrave; t&ocirc;i đọc. S&aacute;ch chủ yếu dạy về l&ograve;ng từ bi v&agrave; bao dung. Nhưng sau khi đọc khoảng bốn chương, t&ocirc;i trả lại quyển s&aacute;ch. T&ocirc;i tự hỏi: &ldquo;C&aacute;c chỉ dẫn n&agrave;y c&oacute; thiết thực n&agrave;o đ&acirc;u để gi&uacute;p t&ocirc;i trải qua 5 th&aacute;ng h&oacute;a trị n&agrave;y?&rdquo; T&ocirc;i rất nản l&ograve;ng v&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; một hướng dẫn thiết thực n&agrave;o cả.</p>
<p>Song t&ocirc;i vẫn nghĩ về thiền v&agrave; t&ocirc;i sực nhớ về kh&oacute;a thiền Vipassana m&agrave; t&ocirc;i đ&atilde; từng được nghe đến. T&ocirc;i nghĩ, ồ, nếu t&ocirc;i học được c&aacute;ch thiền như thế n&agrave;o, t&ocirc;i c&oacute; thể đi hết con đường &ecirc;m đẹp; ta chỉ c&oacute; thể học thiền bằng c&aacute;ch thực h&agrave;nh n&oacute;.</p>
<p>T&ocirc;i đ&atilde; t&igrave;m v&agrave; ghi danh v&agrave;o đơn đăng k&yacute; kh&oacute;a tu. T&ocirc;i kh&ocirc;ng biết g&igrave; về kh&oacute;a tu đ&oacute; cả, ngoại trừ n&oacute; dạy về thiền. Thế rồi, t&ocirc;i cho m&igrave;nh 10 ng&agrave;y từ ng&agrave;y 24 th&aacute;ng Ba đến ng&agrave;y 4 th&aacute;ng Tư, năm 2004. Bắt đầu chỉ chừng v&agrave;i ng&agrave;y sau đợt h&oacute;a trị đầu ti&ecirc;n.</p>
<p>Kh&oacute;a tu đ&atilde; cực kỳ kh&oacute; khăn đối với t&ocirc;i, v&agrave; trong 3 ng&agrave;y đầu ti&ecirc;n, t&ocirc;i tự hỏi l&agrave; m&igrave;nh đang l&agrave;m g&igrave; ở đ&oacute;. V&agrave;o ng&agrave;y thứ 4, khi Vipassana được giảng dạy, t&ocirc;i bắt đầu c&oacute; hứng th&uacute; hơn. T&ocirc;i hiểu th&ecirc;m rằng bằng c&aacute;ch n&agrave;o đ&oacute;, khi Maureen qua đời, t&ocirc;i muốn c&oacute; khả năng nh&igrave;n thẳng v&agrave;o sự thật l&agrave; c&oacute; thể m&igrave;nh sắp phải chết v&agrave; m&igrave;nh phải sống đời m&igrave;nh bằng sự trực diện với n&oacute;. T&ocirc;i kh&ocirc;ng c&ograve;n muốn t&ocirc; điểm cho mọi thứ tốt đẹp hơn ch&uacute;ng đang l&agrave; &ndash; hy vọng viễn vong về những tin tốt l&agrave;nh, sợ h&atilde;i về điều xấu. T&ocirc;i đ&atilde; quyết định rằng t&ocirc;i kh&ocirc;ng thể sống cuộc đời m&atilde;i mong đợi về những con đường tốt đẹp t&aacute;ch biệt t&ocirc;i với những điều xấu.</p>
<p>Với bệnh ung thư, &iacute;t nhất l&agrave; với loại ung thư t&ocirc;i mắc phải, kh&ocirc;ng thể n&agrave;o trở về với nếp sống cũ như trước. Bạn phải đi chụp CT mỗi v&agrave;i th&aacute;ng v&agrave; mỗi lần như vậy đều c&oacute; một khả năng nhận được tin xấu. T&ocirc;i đ&atilde; kh&ocirc;ng muốn đ&aacute;nh mất cuộc đời m&igrave;nh bởi sự sợ h&atilde;i. T&ocirc;i hiểu được rằng nếu t&ocirc;i kh&ocirc;ng đối diện v&agrave; chấp nhận t&iacute;nh thực tế của c&aacute;i chết, nỗi sợ sẽ lu&ocirc;n ẩn dấu trong t&ocirc;i, sẵn s&agrave;ng để hạ gục v&agrave; l&agrave;m t&ocirc;i kiệt sức mỗi khi c&oacute; những diễn biến kh&ocirc;ng như t&ocirc;i muốn. T&ocirc;i quyết t&acirc;m đối diện với thực tại của m&igrave;nh v&agrave; chấp nhận n&oacute; như vốn dĩ n&oacute; l&agrave;, để sống trọn với n&oacute;.</p>
<p>V&igrave; vậy, t&ocirc;i ngạc nhi&ecirc;n khi nhận ra rằng Vipassana l&agrave; sự thực h&agrave;nh một c&aacute;ch ch&iacute;nh x&aacute;c phương ph&aacute;p quan s&aacute;t thực tại của bạn như ch&iacute;nh n&oacute; đang l&agrave;, chứ kh&ocirc;ng phải như bạn muốn n&oacute; l&agrave;. Đ&oacute; l&agrave; sự quan s&aacute;t to&agrave;n thể kinh nhiệm th&acirc;n v&agrave; t&acirc;m của bạn h&agrave;ng giờ một c&aacute;ch c&oacute; hệ thống. Bạn sẽ dần c&oacute; th&ecirc;m lợi lạc bằng một sự thấu hiểu tr&ecirc;n sự trải nghiệm về t&iacute;nh chất thật sự tự nhi&ecirc;n của sự tồn tại của m&igrave;nh, chứng nghiệm điều tối thượng, t&iacute;nh v&ocirc; thường. Kh&ocirc;ng c&oacute; ngoại lệ cho những điều xấu th&agrave;nh điều tốt, như c&oacute; qu&aacute; nhiều người cố l&agrave;m g&igrave; đ&oacute; với bệnh tật v&agrave; c&aacute;i chết. Thay v&agrave;o đ&oacute;, bạn nh&igrave;n v&agrave;o mọi vật theo đ&uacute;ng c&aacute;ch ch&uacute;ng đang l&agrave;, c&aacute;i c&aacute;ch của to&agrave;n thể vũ trụ, kh&ocirc;ng ngừng thay đổi. V&agrave; khi bạn c&oacute; được sự nhận thức ấy, sự nhận thức m&agrave; phải được kinh nghiệm, được cảm nhận, th&igrave; l&uacute;c ấy thật phi l&yacute; khi đồng h&oacute;a bản th&acirc;n với cả điều tốt cũng như xấu. V&igrave; như thế chỉ l&agrave;m ta suy sụp th&ecirc;m bởi những hy vọng v&ocirc; căn cứ k&egrave;m theo những lo sợ kh&ocirc;ng c&ugrave;ng.</p>
<p>Thật lạ l&agrave;, bằng c&aacute;ch n&agrave;o đ&oacute; qua trực gi&aacute;c t&ocirc;i nhận ra rằng t&ocirc;i kh&ocirc;ng thể tho&aacute;t khỏi sự sợ h&atilde;i bệnh tật v&agrave; c&aacute;i chết, trừ phi t&ocirc;i c&oacute; thể thực sự trải qua bệnh ung thư của m&igrave;nh ngay trong t&igrave;nh trạng tồi tệ nhất v&agrave; sống được với n&oacute;. T&ocirc;i kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; l&agrave; phải chịu đựng bệnh t&igrave;nh, m&agrave; l&agrave; để sống trong sự đối mặt với thực tại đ&oacute; với sự nhận thức ho&agrave;n to&agrave;n về sự hiện hữu tạm bợ của t&ocirc;i, thậm ch&iacute; nh&igrave;n ra sự tuyệt hảo về t&iacute;nh chất thay đổi kh&ocirc;ng ngừng rất mực huyền b&iacute; của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n.<br>
T&ocirc;i học từ Vipassana rằng đ&acirc;y l&agrave; những g&igrave; Đức Phật đ&atilde; giảng dạy; n&oacute; kh&ocirc;ng phải t&iacute;n ngưỡng, m&agrave; l&agrave; một phương ph&aacute;p thực tiễn để luyện t&acirc;m, vun trồng t&iacute;nh độc lập từ việc chế ngự những mong đợi, hướng ch&uacute;ng ta nghĩ rằng cuộc sống phải l&agrave; một lối m&ograve;n nhất định &ndash; những mong đợi n&agrave;y đưa ch&uacute;ng ta đến khổ đau khi thất bại v&igrave; ch&uacute;ng gần như chắc chắn như vậy.</p>
<p>Dĩ nhi&ecirc;n t&ocirc;i vẫn c&ograve;n o&aacute;n gh&eacute;t căn bệnh ung thư, lẽ ra kh&ocirc;ng xảy ra với t&ocirc;i. Thế m&agrave; n&oacute; đ&atilde; xảy ra, v&agrave; t&ocirc;i biết rằng t&ocirc;i kh&ocirc;ng thể đuổi n&oacute; đi. T&ocirc;i cũng biết rằng t&ocirc;i phải tho&aacute;t ra khỏi sự l&ocirc;i cuốn của những hy vọng viễn vong về cuộc sống của t&ocirc;i n&ecirc;n như thế n&agrave;o v&agrave; dấn bước với đ&ocirc;i mắt mở to. Sự thực h&agrave;nh đơn giản l&agrave; ch&uacute; t&acirc;m v&agrave;o thực tại sống động nơi ch&iacute;nh cơ thể m&igrave;nh v&agrave; &yacute; thức r&otilde; hơn bản chất của n&oacute;. Phương thức thoạt tr&ocirc;ng đơn giản n&agrave;y gi&uacute;p t&ocirc;i kh&aacute;m ph&aacute; được h&agrave;nh trang cần thiết để trải qua đợt h&oacute;a trị v&agrave; vượt xa hơn thế nữa.</p>
<p>Một thứ đặt biệt thật sự l&ocirc;i cuốn t&ocirc;i về việc thực h&agrave;nh Vipassana, điều t&ocirc;i học được từ kh&oacute;a tu đầu ti&ecirc;n, đ&oacute; l&agrave; phương ph&aacute;p n&agrave;y ho&agrave;n to&agrave;n thiết thực. Kh&ocirc;ng nhất thiết phải c&oacute; niềm tin v&agrave;o bất kỳ thực thể hay sức mạnh v&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;o, kh&ocirc;ng phụ thuộc v&agrave;o bất kỳ ai, hay bất kỳ thứ g&igrave; ngo&agrave;i t&ocirc;i: kh&ocirc;ng c&oacute; biểu tượng, kh&ocirc;ng ăn vận đặc biệt, kh&ocirc;ng nghi lễ hoặc nghi thức t&ocirc;n gi&aacute;o. Vipassana l&agrave; một c&ocirc;ng cụ thực h&agrave;nh để huấn luyện t&acirc;m &yacute;.</p>
<p>T&ocirc;i &yacute; thức r&otilde; về việc m&igrave;nh đ&atilde; ph&iacute; biết bao nhi&ecirc;u thời gian của cuộc đời m&igrave;nh. T&acirc;m tr&iacute; hoảng loạn, thất thần, đắm ch&igrave;m trong những hồi ức bi thảm, quẩn quanh v&ocirc; &iacute;ch với những vấn đề v&agrave; những nỗi sợ của qu&aacute; khứ. Vipassana dạy c&aacute;ch điều khiển t&acirc;m thức để c&oacute; thể sống trọn vẹn trong thực tại như n&oacute; đang l&agrave;, thay v&igrave; trốn chạy v&agrave;o vọng tưởng hay o&aacute;n hận.</p>
<p>Như thế, Vipassana đ&atilde; gi&uacute;p t&ocirc;i vượt qua giai đoạn khủng khiếp của h&oacute;a trị c&ugrave;ng những hệ quả của n&oacute;. T&ocirc;i kh&ocirc;ng cố t&igrave;nh nh&igrave;n nhận h&oacute;a trị như một điều trị tốt. Kỳ thực, t&ocirc;i thấy h&oacute;a trị l&agrave; điều kh&oacute; c&oacute; thể chấp nhận. Nhưng trong chừng mực n&agrave;o đ&oacute;, t&ocirc;i đ&atilde; c&oacute; thể nh&igrave;n n&oacute; một c&aacute;ch kh&aacute;ch quan v&agrave; n&oacute;i: &ldquo;Đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;i đang xảy ra trong hiện tại.&rdquo; T&ocirc;i chấp nhận n&oacute; như thực tại của t&ocirc;i l&uacute;c đ&oacute;, như n&oacute; đang l&agrave;, ph&aacute;t khởi từ c&aacute;i thấy đ&oacute; m&agrave; kh&ocirc;ng hối tiếc hay thất vọng.</p>
<p>C&ograve;n nữa</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Nguồn Thầy&nbsp;<a data-hovercard="/ajax/hovercard/user.php?id=1136149143&amp;extragetparams=%7B%22__tn__%22%3A%22%2CdK-R-R%22%2C%22eid%22%3A%22ARB-TcM1MYiDgB9163AHosjkba5fy6zBh6x-9VFAxLNXTZdFtJiY7cAkYsRTUa6jyV-MpFCUipnmA4e3%22%2C%22fref%22%3A%22mentions%22%7D" data-hovercard-prefer-more-content-show="1" href="https://www.facebook.com/hanhtam1?__tn__=%2CdK-R-R&amp;eid=ARB-TcM1MYiDgB9163AHosjkba5fy6zBh6x-9VFAxLNXTZdFtJiY7cAkYsRTUa6jyV-MpFCUipnmA4e3&amp;fref=mentions" title="Tam Hanh">Tam Hanh</a></p>

 

Susan Babbitt là giáo sư tại Đại học Queen ở thành phố Kingston, tỉnh bang Ontario, Canada từ năm 1990. Cô ta tham dự khóa tu thiền Vipassana đầu tiên vào năm 2004, đã phục vụ một khóa tu 10 ngày và hoàn thành một khóa tu 20 ngày. Cuộc phỏng vấn đầu tiên diễn ra vào năm 2006 và lần thứ hai vào năm 2007. Cô Susan vẫn tiếp tục giảng dạy ở Đại học Queen, thiền tập mỗi ngày và đã vượt qua bệnh ung thư từ năm 2013.

Cô Virginia: Cô có thể cho chúng tôi biết làm thế nào mà cô biết đến Vipassana và khóa tu đầu tiên của cô đã như thế nào?

Cô Susan: Tôi đã được chẩn đoán mắc phải một căn bệnh ung thư cấp tính vào tháng Tám năm 2003. Cho đến thời điểm đó, cả đời tôi chưa bao giờ bệnh tật, hay dùng thuốc men, kể cả chưa từng bị cảm. Lời chẩn đoán ung thư này đã là một cú sốc dữ dội vào tâm trí tôi với câu hỏi tôi là ai. Thế là, bỗng dưng tôi trở thành người mắc trọng bệnh. Tôi tìm mọi cách vượt qua kinh nghiệm đau thương này. Lúc đầu, có một phương pháp gọi là “tượng hình theo hướng dẫn” được gợi ý cho tôi. Phương pháp này là một dạng tưởng tượng những suy nghĩ tích cực. Tôi đã thử thực hành trong vài tháng như một cách để trốn chạy nỗi sợ hãi của những gì đang diễn ra. Tôi dùng băng ghi âm của những hướng dẫn này.

Sau đó, bạn tôi, Maureen, người cũng mắc bệnh ung thư và có những tiến triển tích cực sau những lần điều trị, đã qua đời. Tôi bất ngờ nhận ra rằng cách duy nhất có thể làm để chung sống với ung thư, đó là chấp nhận sự thật, sự sống chết nằm ngoài khả năng kiểm soát của mình. Nhiều người đã nói với tôi “điều này sẽ không xảy ra với cô đâu! Trường hợp của cô thì khác.” Nhưng tôi không thấy sự khác biệt giữa trường hợp của chính tôi và Maureen. Phương pháp “suy nghĩ tích cực” làm người ta tin rằng người ta có khả năng kiểm soát. Dĩ nhiên, con người có một vài khả năng kiểm soát nhưng kết quả cuối cùng thì nằm ngoài sự kiểm soát của ta.

Tôi nhận ra rằng tôi phải có khả năng nhìn vào những gì đang xảy ra như nó đang là, để chấp nhận cái chết là có thật; tôi sắp chết. Tôi tin là tôi có khả năng chấp nhận những tình huống xấu nhất, và sẽ sống được với nó. Nghĩa là sống cuộc đời với ý thức rõ ràng về bất cứ gì có thể xảy ra. Dường như đây là điều đáng để làm nhất. Lúc đó, tôi chưa biết gì về thiền hay Vipassana. Tôi từng đọc đâu đó, trong những sách chuyên khoa ung thư, thiền là một phương pháp tốt mà những bệnh nhân ung thư nên học. Nhưng tôi không biết thiền như thế nào và khi tôi thử làm thì thất bại.

Không lâu sau cái chết của Maureen, các bác sĩ đề nghị tôi tiến hành hóa trị, điều mà tôi không mong đợi. Tôi ghét cái ý tưởng hóa trị này. Tôi đã từng phải phẩu thuật chân vì xạ trị. Với xạ trị, tôi có thể chịu đựng được, nhưng mọi thứ về hóa trị thì khủng khiếp đối với tôi. Ý tưởng đó làm tôi phát bệnh, nó sẽ làm tôi trông bệnh hoạn, mọi người sẽ thấy là tôi bệnh. Đợt hóa trị này dự kiến diễn ra từ tháng Ba đến tháng Tám, suốt mùa Xuân và Hè năm 2004, năm tháng ròng. Tôi giận dữ và uất ức và cứ nghĩ: “Làm thế nào tôi có thể vượt qua 5 tháng này?”

Tôi thực không muốn trải qua những tháng ngày bức bối và than oán như thế, nên tôi đã đến trung tâm ung bướu khu vực Kingston, gặp một nhân viên xã hội và hỏi: “Cô có giải pháp gì cho tôi không?” Cô ta đưa tôi một quyển sách về Phật giáo và tôi đọc. Sách chủ yếu dạy về lòng từ bi và bao dung. Nhưng sau khi đọc khoảng bốn chương, tôi trả lại quyển sách. Tôi tự hỏi: “Các chỉ dẫn này có thiết thực nào đâu để giúp tôi trải qua 5 tháng hóa trị này?” Tôi rất nản lòng vì không có một hướng dẫn thiết thực nào cả.

Song tôi vẫn nghĩ về thiền và tôi sực nhớ về khóa thiền Vipassana mà tôi đã từng được nghe đến. Tôi nghĩ, ồ, nếu tôi học được cách thiền như thế nào, tôi có thể đi hết con đường êm đẹp; ta chỉ có thể học thiền bằng cách thực hành nó.

Tôi đã tìm và ghi danh vào đơn đăng ký khóa tu. Tôi không biết gì về khóa tu đó cả, ngoại trừ nó dạy về thiền. Thế rồi, tôi cho mình 10 ngày từ ngày 24 tháng Ba đến ngày 4 tháng Tư, năm 2004. Bắt đầu chỉ chừng vài ngày sau đợt hóa trị đầu tiên.

Khóa tu đã cực kỳ khó khăn đối với tôi, và trong 3 ngày đầu tiên, tôi tự hỏi là mình đang làm gì ở đó. Vào ngày thứ 4, khi Vipassana được giảng dạy, tôi bắt đầu có hứng thú hơn. Tôi hiểu thêm rằng bằng cách nào đó, khi Maureen qua đời, tôi muốn có khả năng nhìn thẳng vào sự thật là có thể mình sắp phải chết và mình phải sống đời mình bằng sự trực diện với nó. Tôi không còn muốn tô điểm cho mọi thứ tốt đẹp hơn chúng đang là – hy vọng viễn vong về những tin tốt lành, sợ hãi về điều xấu. Tôi đã quyết định rằng tôi không thể sống cuộc đời mãi mong đợi về những con đường tốt đẹp tách biệt tôi với những điều xấu.

Với bệnh ung thư, ít nhất là với loại ung thư tôi mắc phải, không thể nào trở về với nếp sống cũ như trước. Bạn phải đi chụp CT mỗi vài tháng và mỗi lần như vậy đều có một khả năng nhận được tin xấu. Tôi đã không muốn đánh mất cuộc đời mình bởi sự sợ hãi. Tôi hiểu được rằng nếu tôi không đối diện và chấp nhận tính thực tế của cái chết, nỗi sợ sẽ luôn ẩn dấu trong tôi, sẵn sàng để hạ gục và làm tôi kiệt sức mỗi khi có những diễn biến không như tôi muốn. Tôi quyết tâm đối diện với thực tại của mình và chấp nhận nó như vốn dĩ nó là, để sống trọn với nó.

Vì vậy, tôi ngạc nhiên khi nhận ra rằng Vipassana là sự thực hành một cách chính xác phương pháp quan sát thực tại của bạn như chính nó đang là, chứ không phải như bạn muốn nó là. Đó là sự quan sát toàn thể kinh nhiệm thân và tâm của bạn hàng giờ một cách c&oacut


File Attachment Icon
60006582_2756510297698490_3434017311692947456_o.jpg